วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

เมาค้าง ทำไงดีค่ะ

วิธีแก้เมาค้างสำหรับนักดื่ม
ถึงแม้การดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายจะเป็นปฏิปักษ์กับการรักษาสุขภาพให้ดี อย่างที่ในบทความต่างๆ ของ HealthToday และสถาบันสุขภาพต่างๆ ว่าไว้เสมอมา แต่เราก็เข้าใจว่าในความเป็นจริง เรื่องการดื่มนี้ก็ยังอยู่ใกล้ชิดกับเราอย่างแนบแน่น แบบที่ทำให้ยังต้องพร่ำเตือนกันเรื่อยๆ ให้ดื่มน้อยๆ ดื่มเท่าที่จำเป็น หรือดื่มแล้วอย่าขับรถ ฯลฯ เพราะเมื่อขึ้นชื่อว่าดื่มเหล้าแล้วก็ต้องเมาเป็นเรื่องปกติ การควบคุมสติต่างๆ ก็จะถดถอย การตัดสินใจช้าลง ทำให้ง่วงนอน แถมหลายๆ คนยังเมาค้างข้ามวันข้ามคืนต่อไปอีก อาการของการเมาค้างก็อย่างเช่น ปวดหัว เหนื่อย อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ปวดกระเพาะอาหาร คลื่นไส้ ฯลฯ เป็นช่วงเวลาที่ทรมานไม่น้อย
เคยมีคนทำวิจัยพบว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดบริสุทธิ์กว่า อย่างเช่น ว้อดก้า ยิน มาการิต้า นั้นจะทำให้เกิดอาการเมาค้างน้อยกว่าการดื่มพวกวิสกี้ บรั่นดี หรือไวน์แดง แต่หากใครที่ดื่มไม่บันยะบันยังปริมาณมากๆ แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเหล้าชนิดไหนก็ตามก็มีสิทธิ์ทำให้เมาและเมาค้างได้เหมือนกันหมด เรามี วิธีดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการเมาค้าง มาฝาก เพื่อช่วยให้ใครที่กำลังเมาหายจากช่วงทรมานนั้นเร็วขึ้น
ดื่มน้ำผลไม้ หรือกินผลไม้สดๆ
ดื่มน้ำเปล่ามากๆ
ให้กินขนมปังปิ้ง ขนมปังกรอบ แคร็กเกอร์ หรืออาหารพวกที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งจะไปต้านอาการของระดับน้ำตาลในเลือดต่ำหลังดื่มเหล้า และช่วยลดอาการคลื่นไส้ลงได้
กินวิตามินบีเสริมอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี6 ซึ่งจะมีส่วนช่วยรักษาระบบการเผาผลาญอาหารของเซลล์ปกติในร่างกาย ที่ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ไปขัดขวางอยู่
เลี่ยงการปลุกตัวเองตื่นด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน อย่างเช่น กาแฟ เพราะคาเฟอีนจะยิ่งส่งผลต่อการขับน้ำออกจากร่างกาย ยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น
หยุดดื่มแอลกอฮอล์ไปสักพัก อย่าถอนด้วยการดื่มซ้ำ เพราะเท่ากับว่าจะยิ่งไปเพิ่มพิษของแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเลือด
ขอให้สร่างเมาเร็วๆ นะครับ....
ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Health Today

ไม่มีความคิดเห็น: